Tuesday, April 02, 2013

Trung Quốc có thể âm thầm đàm phán với Philippines về lãnh hải

 Dân Philippines biểu tình phản đối khi tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng bãi cạn Scarborough
Theo nhận xét của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới (CNAS), các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể quyết định âm thầm thương thuyết với Philippines để nước này rút quyết định đưa vấn đề tranh chấp tại Biển Nam Trung Quốc ra trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên theo nhà phân tích Peter Dutton của trung tâm, để đổi lại có thể Bắc Kinh phải cho Manila tiếp cận với bãi cạn Scarborough, Philippines gọi là Panataq, cam kết không quấy nhiễu việc thăm dò đầu khí của Philippines và thương thuyết với thiện chí.

Vào giữa năm 2012, Philippines mất quyền tiếp cận các nguồn lợi chung quanh Panataq sau khi Trung Quốc đưa lực lượng hải quân hùng hậu và nhiều tàu đánh cá đến vùng này áp đảo đội thuyền đánh cá nhỏ bé của Philippines.

Bãi cạn chỉ cách tỉnh Zambales của Philippines 124 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Philippines, nhưng Trung Quốc khẳng định chủ quyền của họ trong vùng này.

Nếu việc xét xử của tòa án trọng tài quốc tế vẫn tiếp tục, dù Trung Quốc đã bác bỏ tiến trình này, thì Trung Quốc gặp nhiều bất lợi vì việc Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Nam Trung Quốc không được luật quốc tế hậu thuẩn.

Trong khi đó tại Manila, đại sứ Trung Quốc Mã Khắc Khanh kêu gọi kiên nhẫn trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines  và yêu cầu có đối thoại nhiều hơn nữa về vấn đề này.

Bà nhấn mạnh là việc giải quyết hòa bình các tranh chấp là “cam kết mạnh mẽ” của các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Quốc Cường.

Nguồn: The Philippines Star / CNAS - voatiengviet.com

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More