Monday, April 15, 2013


Đại học Kinh tế và Chính trị London LSE yêu cầu BBC không phát phóng sự điều tra về Bắc Hàn do phóng viên giả danh sinh viên LSE thực hiện.
Trường này nói phóng viên BBC John Sweeney đã đóng giả là sinh viên đang làm luận văn tiến sỹ và tham gia chuyến đi do hội sinh viên LSE tổ chức để quay phim bí mật.
Chương trình Panorama về Bắc Hàn sẽ được phát vào tối ngày 15/4.
LSE nói các sinh viên đã "không được cung cấp đủ thông tin để đồng ý có chủ đích" và đã bị kéo vào tình cảnh "nguy hiểm".
Phóng viên John Sweeny trong khi đó nói các sinh viên đã được thông báo rằng một nhà báo sẽ đi cùng họ nhưng trường LSE không được thông báo vì đó không phải là chuyến đi do trường tổ chức.

'Nhà nước Phát xít'

Trả lời phỏng vấn đài BBC Radio 4, ông Sweeney nói: "Thật là lạ lùng khi LSE tự nói thay cho các sinh viên LSE. Đó là điều hoàn toàn sai trái khi họ muốn hủy chương trình này.
"Chúng tôi không đồng tình với những gì LSE tuyên bố. Tôi không thể nói thay các sinh viên đó được - họ là người lớn, những người tốt và dũng cảm.
"Tất cả những sinh viên đó có thể nộp tôi, nhưng họ đã không làm vậy.
"Đa số sinh viên đã ủng hộ chương trình."
John Sweeney đã có tám ngày quay lén ở Bắc Hàn. Ông đi cùng vợ và người quay phim.
Sweeney nói Bắc Hàn là "nhà nước Phát xít" và có "hình thức kiểm duyệt ngặt nghèo nhất".
Ông nói thêm: "Nó giống với nước Đức của Hitler hơn bất kỳ nhà nước nào khác trên thế giới.
"Đó là nơi đáng sợ, âm u và ác độc."
Tuy nhiên, trong một email gửi cho giảng viên và sinh viên, LSE nói: "Quan điểm của LSE là các sinh viên không được cung cấp đủ thông tin để đồng ý có chủ đích, nhưng lại được cho đủ thông tin để khiến họ gặp nguy hiểm nghiêm trọng nếu vỏ bọc bị phát hiện trước khi họ rời Bắc Hàn.
"Mặc dù chuyến đi này do hội sinh viên tổ chức, các khía cạnh về Bắc Hàn là đối tượng nghiên cứu của một số bộ môn do tính chất của việc giảng dạy và nghiên cứu của LSE.
"Hành động của BBC có thể làm phương hại nghiêm trọng uy tín học thuật thuần túy của LSE và có thể gây bất lợi nghiêm trọng cho các chuyến đi trong tương lai của sinh viên và giảng viên LSE nhằm nghiên cứu Bắc Hàn và cũng có thể là cả các nước khác khi có nghi ngờ về nghiên cứu học thuật độc lập."
Trường nói họ "hoàn toàn ủng hộ nguyên tắc về các điều tra báo chí nhằm phục vụ công chúng" nhưng không thể chấp nhận việc sử dụng tên hay học sinh của trường "làm vỏ bọc cho những hoạt động như vậy".
LSE cũng nói hai người làm việc cho BBC cũng đi cùng chuyến đi. "Trong suốt thời gian trước chuyến đi, người ta không nói rõ cho sinh viên biết một nhóm ba người của BBC có kế hoạch dùng chuyến đi làm vỏ bọc cho phim tài liệu lớn sẽ chiếu trên chương trình Panorama," LSE nói.

'Bắt giữ'

LSE nói Tổng giám đốc BBC Tony Hall đã từ chối đề nghị hủy chương trình và "đưa ra lời xin lỗi đối với LSE vì nhân viên BBC đã sử dụng trường và uy tín của trường để lừa dối."
Tờ báo của công đoàn sinh viên LSE, tờ Beaver, dẫn lời Alex Peters-Day, Tổng thư ký Công đoàn Sinh viên LSE nói "BBC không thể đưa ra quyết định thay cho sinh viên tham gia chuyến đi và BBC cũng không được gây nguy hiểm cho toàn bộ cộng đồng thuộc trường."
Một sinh viên giấu tên của trường, người tham gia chuyến đi nói với Beaver rằng "chúng tôi không được biết sự hiện diện của vài phóng viên BBC vào lúc bay đi Bình Nhưỡng.
"Chúng tôi nghĩ John Sweeney là giáo sư sử học cho dù sau đó người ta có ý nói rằng ông ấy không phải là giáo sư ở LSE."
Bản thân Hiệu trưởng LSE, Craig Calhoun, nói trên Twitter rằng "chương trình của BBC đã khiến sinh viên LSE gặp nguy hiểm nhưng không có vẻ tìm ra được thông tin gì mới và chỉ chiếu những gì Bắc Hàn muốn khách du lịch thấy."
Một phát ngôn viên của BBC nói: "Chúng tôi công nhận rằng vì chuyến đi có thể tăng tính rủi ro nên các sinh viên phải được biết trước rằng một nhà báo có ý định sẽ đi cùng với họ để các sinh viên có thể đưa ra quyết định về chuyện họ có muốn tiếp tục [tham gia chuyến đi hay không].
"Họ đã được cũng cấp thông tin và được nhắc nhở về chuyện đó từ trước để có thể thay đổi kế hoạch nếu họ muốn.
"Các sinh viên đều được cảnh báo về rủi ro có thể có khi đi cùng nhà báo tới Bắc Hàn trong đó có cảnh báo về nguy cơ bị bắt giữ và rằng họ có thể không được quay lại Bắc Hàn trong tương lai."
Theo BBC



0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More