Monday, February 21, 2011

Ảnh hưởng của khói thuốc có thể khiến trẻ sơ sinh đột tử

-Các nhà khoa học nói ảnh hưởng của khói thuốc tới huyết áp có thể giải thích hiện tượng trẻ sơ sinh đột tử trong giấc ngủ. Một nhóm nghiên cứu của Viện Karolinksa của Thụy Điển thấy rằng các em nhỏ tiếp xúc với khói thuốc có huyết áp tăng bất thường, ngay cả khi các em đang ngủ ngon giấc.

Huyết áp tăng đòi hỏi tim phải làm việc nhiều hơn, bơm mạnh, và nhanh hơn, nghiên cứu đăng trên tạp chí Hypertention nói.

Nghiên cứu nói rằng tác hại của thuốc lá đối với lưu thông máu có thể là yếu tố dẫn tới hiện tượng đột tử ở trẻ sơ sinh cho dù mục đích của nghiên cứu là về tác hại của thuốc lá đối với trẻ sơ sinh chứ không phải là hiện tượng đột tử ở trẻ nhỏ.

Tiến sỹ Gary Cohen và nhóm nghiên cứu của ông đã theo dõi 36 trẻ sơ sinh trong đó có 17 em có mẹ hút thuốc trong khi mang thai.

Khi họ khám các em, họ thấy những em tiếp xúc với khói thuốc có nhịp tim bất thường và huyết áp tăng lên tương ứng. Và những phản ứng bất thường này tồi tệ thêm trong năm đầu đời của đứa trẻ.

Khi được một tuần tuổi, các em bé tiếp xúc với khói thuốc cho thấy huyết áp tăng mạnh khi được bế lên từ tư thế nằm.

Khi lên một, các em bé này dường như đã thích nghi và lại có huyết áp thấp bất thường khi được bế lên.

Thông thường, khi chúng ta đứng, nhịp tim tăng lên và các mạch máu căng ra khiến huyết áp tăng nhẹ để giữ dòng lưu thông của máu tới tim và não.

Tiến sỹ Cohen nói: "Con của những người mẹ hút thuốc có bằng chứng bị những vấn đề thường xuyên về tuần hoàn máu, bắt đầu từ khi ra đời và ngày càng tồi tệ thêm.

"Nghiên cứu này lần đầu tiên cho thấy trẻ em tiếp xúc với khói thuốc từ nhỏ có thể để lại sự thay đổi lâu dài đối với cơ chế kiểm soát huyết áp ở trẻ sơ sinh."

Ông nói điều này có thể giải thích tại sao trẻ em của những người hút thuốc có rủi ro bị đột tử khi ngủ cao hơn.

Các chuyên gia nói rằng một phần ba số vụ đột tử ở trẻ sơ sinh có thể tránh được nếu người mẹ tương lai không hút thuốc.
Source: http://www.webtretho.com

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More