Wednesday, February 23, 2011

Cho trẻ bú mẹ như thế nào là đúng ?


Cách cho trẻ bú đúng:

- Cho trẻ bú sớm ngay sau khi sinh trong vòng 30 phút đến 1 giờ để giúp sữa tiết nhanh, nuôi trẻ ngay bằng nguồn sữa mẹ.

- Cho con bú thường xuyên và bú theo nhu cầu của trẻ, ban đêm vẫn cho con bú.

- Trẻ cần bú sữa mẹ hoàn toàn từ lúc sinh cho đến khi trẻ được 4 – 6 tháng tuổi, có nghĩa là giai đoạn này không cho trẻ bất kỳ thức ăn, nước uống nào kể cả nước đun sôi để nguội.

- Nên cho trẻ bú mẹ đến khi trẻ được 18 – 24 tháng, tăng cường cho bú mẹ khi trẻ ốm, ỉa chảy…

- Không có sữa mẹ không tốt vì thế nếu mẹ đủ sữa, trẻ bú mẹ không hoặc tăng cân chậm thì cần xem lại cách cho trẻ ngậm vú có bị sai không?

Cách cho trẻ bú đúng: tư thế của mẹ: bế áp sát trẻ vào lòng, đầu và thân của trẻ nằm thẳng, đỡ mông của trẻ nhỏ, mặt của trẻ quay vào vú mẹ và mũi của trẻ đối diện với núm vú, có thể dùng tay nâng vú cho trẻ dễ bú. Nếu trong trường hợp sữa xuóng nhiều, bạn có thể dùng hai ngón tay trỏ và ngón giữa để kẹp vào đầu vú, tránh sữa xuống quá nhanh.

Cách ngậm bắt vú của trẻ: Cằm của trẻ phải tì vào vú mẹ, miệng mở rộng, môi dưới hướng ra ngoài, quầng vú ở phía trên miệng trẻ còn nhiều hơn ở phía dưới. Sau khi ngậm bắt vú tốt, trẻ sẽ mút chậm sâu và nuốt.

Các bà mẹ nên cho con bú kiệt một bên vú rồi mới chuyển sang vú khác để trẻ có thể nhận được phần sữa cuối giàu chất béo như thế mới giúp trẻ lên cân tốt.

Thời gian cho bú: Tuỳ thuộc vào từng trẻ, cho trẻ bú đến khi nào trẻ tự nhả vú ra.

Trẻ bú có hiệu quả thì vú của mẹ đang căng trước bữa bú sẽ mềm sau khi bú xong, mẹ cảm thấy thoải mái dễ chịu trong khi cho con bú, bé sẽ có bộ mặt mãn nguyện, no nê, chơi ngoan, ngủ say…

Chúc chị và bé yêu khoẻ mạnh, hạnh phúc.

BS Phạm Thanh Thuỷ

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More