Saturday, February 26, 2011

Đề nghị dừng siêu dự án 250 tỷ USD

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên vừa gửi văn bản đến Chính phủ, đề nghị cho phép dừng dự án đặc khu kinh tế có tổng vốn đầu tư 250 tỷ USD của tập đoàn Sama Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) vì chậm triển khai.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự cho biết thông tin này vào hôm 24/2.

Theo ông Cự, cơ sở để tỉnh đề nghị Chính phủ cho dừng dự án là vì tập đoàn Sama Dubai chịu thiệt hại do suy thoái kinh tế nên

nhiều năm qua không triển khai dự án.

Đây được xem là siêu dự án, còn gọi là đặc khu kinh tế với tổng vốn đầu tư ban đầu là 250 tỷ USD (gấp 13 lần so với thu hút FDI của cả nước năm 2010) và khả năng được nâng lên gấp đôi. Quy mô lên đến 300.000 ha (3.000 km2), tương đương 60% diện tích toàn tỉnh Phú Yên, bao gồm hầu hết vùng đất khu vực phía Tây và phía Bắc tỉnh, thuộc địa bàn các huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu, huyện Đồng Xuân và khu vực cao nguyên Vân Hòa huyện miền núi Sơn Hòa, giáp với tỉnh Bình Định. Trong khu vực này có rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia.

(Gành Đá Dĩa, một thắng cảnh của Phú Yên, nơi tập đoàn Sama định đặt tổng hành dinh cho siêu dự án 250 tỷ USD. Ảnh: Khoa Thy)

Nếu được thực hiện thành công, đặc khu kinh tế này sẽ là một “siêu đô thị” vượt xa Hong Kong. Trong nội dung dự thảo ghi nhớ giữa tập đoàn Sama Dubai với tỉnh Phú Yên, soạn thảo sơ bộ ngày 25/6/2008, đặc khu có quyền tự quản lý ở mức độ cao đối với môi trường kinh doanh, thiết lập một hệ thống quản lý, pháp lý, tư pháp theo tiêu chuẩn quốc tế. Vùng đất thuộc đặc khu kinh tế được dựng hàng rào để ngăn cách với xung quanh; người Việt Nam không được đăng ký cư trú trong khu vực dự án…

Chủ đầu tư yêu cầu được thuê đất dự án trong 70 năm đầu tiên, sau đó ký tiếp hai lần nữa, mỗi giai đoạn là 70 năm. Tổng cộng 210 năm.

Bước đầu của dự án, UBND tỉnh Phú Yên đã trao giấy chứng nhận đầu tư 3 dự án con trong tổng thể dự án là Khu du lịch Gành Đá Dĩa (500 triệu USD), nâng cấp sân bay Tuy Hòa lên cấp 4C (300 triệu USD) và xây dựng tuyến đường cao tốc nối từ sân bay Tuy Hòa tới khu du lịch gành Đá Dĩa (150 triệu USD).

Đến nay, tập đoàn Sama Dubai chưa triển khai đầu tư gì đối với dự án này, ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đấu tư, phát triển kinh tế tại khu vực này và cả tỉnh Phú Yên.

Thu hút FDI của Việt Nam cả năm 2010 đạt 18,6 tỷ USD, giảm 17% so với năm trước đó..

4 năm trước, Việt Nam cũng từng có một siêu dự án số vốn đăng ký hơn 30 tỷ USD. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, dự án được kết luận không có khả năng triển khai.

Khoa Thy

Theo Vnexpress.net

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More